Tác hại xem điện thoại khi tắt hết đèn
Tác hại xem điện thoại khi tắt hết đèn dẫn đến
mù mắt
Trước khi đi ngủ, nhiều người có thói quen lướt điện thoại di động,
một thời gian sẽ gây ra vấn đề lớn.
Không nên nhìn vào điện thoại khi đã tắt đèn, nếu không bạn
sẽ phải hối tiếc.
Thời gian gần đây ngày càng có nhiều bệnh nhân trong độ 30-40 tuổi
đến tìm bác sĩ để chuẩn đoán mắt, bởi sau khi tắt đèn đi ngủ vẫn tiếp tục sử dụng
điện thoại thông minh.
Giáo sư Lee, giám đốc một bệnh viện nhãn khoa Hàn Quốc cho biết: Ánh sáng trực tiếptừ điện thoại chói sáng vào mắt hơn 30 phút, gây ra nhức mỏi điểm vàng và thoái hóa võng mạc, dẫn đến nhanh chóng suy giảm thị lực, đặc biệt là tổn thương võng mạc không thể chữa lành lại được !
Giáo sư Lee, giám đốc một bệnh viện nhãn khoa Hàn Quốc cho biết: Ánh sáng trực tiếptừ điện thoại chói sáng vào mắt hơn 30 phút, gây ra nhức mỏi điểm vàng và thoái hóa võng mạc, dẫn đến nhanh chóng suy giảm thị lực, đặc biệt là tổn thương võng mạc không thể chữa lành lại được !
Một khi bạn bị nhiễm trùng võng mạc, tương đương với ung thư mắt, chỉ còn cách đợi đến lúc mù lòa, bởi vì y học hiện đại vẫn là vô phương cứu chữa, hãy tự mình phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Sau khi tắt đèn vẫn dán mắt vào màn hình điện thoại trong bóng tối, với cự ly nhìn gần, tia điện với năng lượng cao truyền trực tiếp vào mắt, gây tổn hại trực tiếp đến điểm vàng của mắt.
Giáo sư Lee cũng cho biết, các triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng gặp chủ yếu ở người già, nhưng gần đây tiếp nhận càng nhiều bệnh nhân trẻ tuổi hơn. Trong đó các bệnh nhân khoảng độ 30-40 năm đã tăng lên 30% và hầu hết trong số họ đều là những người sử dụng nhiều điện thoại thông minh.
Tuy nhiên, sau khi tắt đèn, bất kể là nhìn vào điện thoại, hoặc lướt máy tính bảng, không những bị thoái hóa điểm vàng, ban đầu còn gây ra triệu chứng khô da, nghiêm trọng hơn sẽ hình thành đục thủy tinh thể và thậm chí mất thị lực tạm thời hay mù lòa vĩnh viễn.
Tổn thương thời kỳ ban đầu, có thể chấp nhận thủ thuật laser hoặc tiêm steroid, để có cơ hội hàn gắn.
Giáo sư Lee kiến nghị, ngoài việc bổ sung lutein nhiều hơn, điều quan trọng nhất vẫn là nhanh chóng thoát khỏi những thói quen xấu của việc sử dụng điện thoại. Bởi vì trước khi đi ngủ không làm chủ được việc dùng điện thoại nguy cơ tạo thành khuyết tật cả phần đời còn lại là rất cao.
Bạn bè thân mến: Để chăm sóc bản thân và gia đình hãy nhớ sau khi tắt đèn đừng xem điện thoại. Thông báo khẩn cấp khi nhìn vào điện thoại di động trong bóng tối rất dễ dàng dẫn đến mù mắt !
Xem xong bài viết này, nhất định phải chuyển tiếp cho bạn bè và gia đình đừng đợi đến lúc sai lầm lớn xảy ra thì hối tiếc cũng đã muộn !
==================
Làm Sao Để Thoát Chết
khi Bị Kẹt Chân ga
?
Trong
các ngày qua, hầu hết báo chí, tivi, radio khắp nước Mỹ và kể cả truyền
thông Việt ngữ đều liên tục nói về đợt “recall (thu hồi)” mới đây của
hãng
Toyota , một
trong các đợt sửa chữa quy mô lớn nhất và để lại hậu quả nặng nề cho
tiếng tăm của nhãn hiệu này. Hơn hết, đối với người tiêu dùng, lỗi “chân ga kẹt thảm sàn” lúc xe
đang chạy là nguy cơ chết người ! Bạn nào đang còn lái xe nên đọc và nhớ kỹ lời khuyên sau đây để làm bửu bối
giải nguy khi lâm nạn KẸT CHÂN GA (!) có thể xảy ra bất cứ loại xe nào… không cứ gì xe TOYOTA như trong bài viết sau đây:
Đã có trường hợp tai nạn thảm khốc gây chết người, vì tài xế không biết phải làm sao khi chân đạp ga bị kẹt dính luôn, giống như đang có kẻ vô hình nhấn ga hết tốc lực giùm người lái mà không ai chống lại được.
Lexus-ES_350_2010_;_03Lexus ES350 đời 2010, một trong các kiểu xe của hãng Toyota có thảm sàn dễ chẹt cứng chân ga, mà hãng đang thông báo cho “recall”. (Hình: netcarshow.com)
Hôm 28-8 vừa qua, cảnh sát viên Mark Saylor của tiểu bang California, ngoài giờ làm việc, lái xe chở theo 3 người nhà thì gặp tình huống đáng tiếc: Chân ga kẹt cứng, xe rú lên phóng như bay.
Theo một bài báo của “San Diego 6” nói về câu chuyện đáng tiếc trên: 2 phút sau khi mọi người trên chiếc xe Lexus ES đời 2009 gọi tổng đài 911 và kêu cứu thảm thiết, cảnh sát đến nơi thì thấy chiếc xe đã bị tông nát, người chết và bị thương nằm lăn lóc.
Đến ngày 29-9 vừa qua, hãng Toyota cho biết 3.8 triệu xe do hãng sản xuất đang chạy tại Mỹ có thảm sàn bị xê dịch, dễ làm kẹt chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn, gây tai nạn.
Trong khi chờ Toyota sửa, khách hàng được khuyên gỡ bỏ thảm sàn dưới chân tài xế, và đừng gắn thảm mới.
Các xe bị “recall” là Camry 2007-2010, Avalon 2005-2010, Prius 2004-2009, Tacoma 2005-2010, Tundra 2007-2010, Lexus ES350 2007-2010, Lexus IS250 và IS350, đời 2006-2010.
Không phải chỉ có chuyện thảm sàn xe, một nguyên nhân cơ khí nào khác cũng có thể khiến xe kẹt chân ga, như kẹt dây cáp hoặc mối nối kéo van xăng, hoặc thậm chí van xăng bị trục trặc.
Nếu một ngày nào đó chúng ta gặp phải trường hợp trên, phải hành động làm sao để cứu bản thân mình và những người thân yêu đang đi chung xe với mình ?
* NHỮNG BƯỚC CỨU NGUY:
Nhiều người khá ngạc nhiên khi mới đây, tạp chí Consumer Reports chuyên trắc nghiệm mọi vật dụng, sản phẩm và dịch vụ dành cho người tiêu thụ, đưa ra kết quả nghiên cứu nói rằng trong trường hợp xe lồng lên như ngựa, chạy nhanh lên… vì kẹt chân ga, thì động tác đạp chân thắng “không đủ” để thoát hiểm.
Hãy thuộc lòng 4 bước sau, theo Consumer Reports, hầu có thể cứu mạng mình và nhiều người khác:
1. Đầu tiên, quan trọng nhất: Lập tức đẩy cần số qua “Neutral”, là nấc có chữ N, thường là màu xanh lá cây.
2. Đạp và giữ thắng, chứ “đừng nhấp/nhồi thắng,” trong khi đó tiếp tục lái xe vào lề hoặc thoát khỏi xa lộ, vào nơi an toàn.
3. Tắt máy trong khi cần số vẫn đang để ở vị trí Neutral, là nấc có chữ N màu xanh lá cây đã nêu trên.
4. Khi xe đã tắt máy, đẩy cần số qua vị trí Park, là nấc có chữ P, như vẫn hay dùng khi đậu xe.
Hầu hết tài xế quen lái xe có hộp số tự động thì ít để ý tới vị trí “N” trong các nấc gạt cần số. Nhiều xe lại có cấu trúc “cần sang số” hơi đặc biệt khiến chúng ta bối rối, như BMW, Mercedes chẳng hạn.
Những tình huống nguy hiểm cận kề trong gang tấc lại không phải là lúc để suy nghĩ… Vậy thì phải chuẩn bị làm sao, xin đọc phần sau.
* Thực tập trước:
Bạn hãy lái xe vô bãi vắng, hoặc sân đậu xe rộng rãi thênh thang ở đâu đó vào ngày nghỉ, thực tập động tác vừa lái xe vừa đẩy cần số qua nấc chữ “N” (Neutral).
Tốt nhất là tập 4 bước đã giải bày nói trên, trong khi chạy xe ở tốc độ bình thường hoặc chầm chậm thôi. Thử tới thử lui cho quen tay.
Cứ thực tập cho đến lúc có thể đưa tay gạt “cần số” mà chỉ cần liếc mắt thật nhanh, không cần cúi đầu xuống nhìn tìm, dò dẫm.
Nhật báo Việt Herald có thử làm rồi, không khó và cũng không mất thì giờ đâu, nhưng cứu mạng chúng ta đấy.
* Các lưu ý quan trọng:
1. Đừng hoảng lên mà tắt máy:
Chuyện tắt máy xe cũng chẳng giúp xe đi chậm lại bao nhiêu so với việc gạt cần số qua “N (Neutral)” nhưng nó lại làm cho tay lái cứng ngắc, khó điều khiển xe trong lúc nguy biến.
Sáng dậy ngồi vào xe đi làm, khoan mở máy, bạn thử bẻ lái thì biết.
Đó là chưa kể đến chuyện tắt máy xe xong, xe còn chạy vù vù, bạn đang loay hoay bẻ lái, tay lái bị “lock,” khóa cứng lại cái cụp, là tiêu tùng !!!
(Hãy xem nghiệm: Khi lái xe tới chỗ làm rồi, sau khi tắt máy, bạn ráng xoay qua xoay lại tay lái thì biết: Nó kêu cái cụp là khóa cứng luôn. Đến khi xỏ chìa khóa mở máy lại, xoay xoay tay lái lần nữa thì nó mới nhả ra).
2. Đừng hoảng lên mà nhấp thắng khi cần số “chưa” đẩy về “N”.
Chỉ nội cái chuyện bạn "nhồi thắng" khi chân ga đang kẹt cũng khiến chiếc xe tự động sang qua số thấp và dùng hết sức mạnh cơ khí để kháng cự lại, nếu xe dùng hộp số tự động.
Nhiều người đã có kinh nghiệm này khi lái trên xa lộ: Khi chúng ta nhấn “mạnh” chân ga để vượt qua một chiếc xe khác hoặc để tăng tốc độ, người lái dễ dàng cảm thấy xe chuyển qua số thấp hơn và mạnh hơn, máy rú lên đẩy xe vọt nhanh.
Nếu bạn nhấp thắng (“đạp-buông-đạp” luân phiên) thì tình hình càng tệ hại hơn nữa !
Khi đó chân thắng cũng cứng ngắc luôn, theo trắc nghiệm của tạp chí Consumer Reports.
3. Bài viết này có tính “tham khảo và chia sẻ thông tin”, không phải là cẩm nang cam kết bảo đảm an toàn. Nếu có quý vị độc giả nào trong lúc thực tập mà tông gốc cây, hàng rào, hoặc bị cảnh sát hỏi thăm, thì bài báo xin miễn trách nhiệm và không bình luận.
KẾT LUẬN:
- Khi xe kẹt chân ga, động tác thắng xe chỉ hữu dụng khi đi kèm với việc đẩy cần số qua nấc “N”.
- Khi đã gạt cần số qua “N” , hãy đạp thắng và giữ như vậy trong khi lái xe vào lề hoặc thoát khỏi luồng lưu thông nguy hiểm.
Lúc đó máy xe tha hồ rú rít, thậm chí gầm lên dữ dội vì xe đang bị đạp hết ga. Đừng sợ tiếng máy hoặc lo chuyện hư xe, hư máy. Mà hãy lo cho mạng sống của mình và của những người thân đi cùng./.
Đã có trường hợp tai nạn thảm khốc gây chết người, vì tài xế không biết phải làm sao khi chân đạp ga bị kẹt dính luôn, giống như đang có kẻ vô hình nhấn ga hết tốc lực giùm người lái mà không ai chống lại được.
Lexus-ES_350_2010_;_03Lexus ES350 đời 2010, một trong các kiểu xe của hãng Toyota có thảm sàn dễ chẹt cứng chân ga, mà hãng đang thông báo cho “recall”. (Hình: netcarshow.com)
The latest car news as well as a look at the automotive past with the best car pictures and wallpapers.
|
The latest car news as well as a look at the automotive past with the best car pictures and wallpapers.
|
Hôm 28-8 vừa qua, cảnh sát viên Mark Saylor của tiểu bang California, ngoài giờ làm việc, lái xe chở theo 3 người nhà thì gặp tình huống đáng tiếc: Chân ga kẹt cứng, xe rú lên phóng như bay.
Theo một bài báo của “San Diego 6” nói về câu chuyện đáng tiếc trên: 2 phút sau khi mọi người trên chiếc xe Lexus ES đời 2009 gọi tổng đài 911 và kêu cứu thảm thiết, cảnh sát đến nơi thì thấy chiếc xe đã bị tông nát, người chết và bị thương nằm lăn lóc.
Đến ngày 29-9 vừa qua, hãng Toyota cho biết 3.8 triệu xe do hãng sản xuất đang chạy tại Mỹ có thảm sàn bị xê dịch, dễ làm kẹt chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn, gây tai nạn.
Trong khi chờ Toyota sửa, khách hàng được khuyên gỡ bỏ thảm sàn dưới chân tài xế, và đừng gắn thảm mới.
Các xe bị “recall” là Camry 2007-2010, Avalon 2005-2010, Prius 2004-2009, Tacoma 2005-2010, Tundra 2007-2010, Lexus ES350 2007-2010, Lexus IS250 và IS350, đời 2006-2010.
Không phải chỉ có chuyện thảm sàn xe, một nguyên nhân cơ khí nào khác cũng có thể khiến xe kẹt chân ga, như kẹt dây cáp hoặc mối nối kéo van xăng, hoặc thậm chí van xăng bị trục trặc.
Nếu một ngày nào đó chúng ta gặp phải trường hợp trên, phải hành động làm sao để cứu bản thân mình và những người thân yêu đang đi chung xe với mình ?
* NHỮNG BƯỚC CỨU NGUY:
Nhiều người khá ngạc nhiên khi mới đây, tạp chí Consumer Reports chuyên trắc nghiệm mọi vật dụng, sản phẩm và dịch vụ dành cho người tiêu thụ, đưa ra kết quả nghiên cứu nói rằng trong trường hợp xe lồng lên như ngựa, chạy nhanh lên… vì kẹt chân ga, thì động tác đạp chân thắng “không đủ” để thoát hiểm.
Hãy thuộc lòng 4 bước sau, theo Consumer Reports, hầu có thể cứu mạng mình và nhiều người khác:
1. Đầu tiên, quan trọng nhất: Lập tức đẩy cần số qua “Neutral”, là nấc có chữ N, thường là màu xanh lá cây.
2. Đạp và giữ thắng, chứ “đừng nhấp/nhồi thắng,” trong khi đó tiếp tục lái xe vào lề hoặc thoát khỏi xa lộ, vào nơi an toàn.
3. Tắt máy trong khi cần số vẫn đang để ở vị trí Neutral, là nấc có chữ N màu xanh lá cây đã nêu trên.
4. Khi xe đã tắt máy, đẩy cần số qua vị trí Park, là nấc có chữ P, như vẫn hay dùng khi đậu xe.
Hầu hết tài xế quen lái xe có hộp số tự động thì ít để ý tới vị trí “N” trong các nấc gạt cần số. Nhiều xe lại có cấu trúc “cần sang số” hơi đặc biệt khiến chúng ta bối rối, như BMW, Mercedes chẳng hạn.
Những tình huống nguy hiểm cận kề trong gang tấc lại không phải là lúc để suy nghĩ… Vậy thì phải chuẩn bị làm sao, xin đọc phần sau.
* Thực tập trước:
Bạn hãy lái xe vô bãi vắng, hoặc sân đậu xe rộng rãi thênh thang ở đâu đó vào ngày nghỉ, thực tập động tác vừa lái xe vừa đẩy cần số qua nấc chữ “N” (Neutral).
Tốt nhất là tập 4 bước đã giải bày nói trên, trong khi chạy xe ở tốc độ bình thường hoặc chầm chậm thôi. Thử tới thử lui cho quen tay.
Cứ thực tập cho đến lúc có thể đưa tay gạt “cần số” mà chỉ cần liếc mắt thật nhanh, không cần cúi đầu xuống nhìn tìm, dò dẫm.
Nhật báo Việt Herald có thử làm rồi, không khó và cũng không mất thì giờ đâu, nhưng cứu mạng chúng ta đấy.
* Các lưu ý quan trọng:
1. Đừng hoảng lên mà tắt máy:
Chuyện tắt máy xe cũng chẳng giúp xe đi chậm lại bao nhiêu so với việc gạt cần số qua “N (Neutral)” nhưng nó lại làm cho tay lái cứng ngắc, khó điều khiển xe trong lúc nguy biến.
Sáng dậy ngồi vào xe đi làm, khoan mở máy, bạn thử bẻ lái thì biết.
Đó là chưa kể đến chuyện tắt máy xe xong, xe còn chạy vù vù, bạn đang loay hoay bẻ lái, tay lái bị “lock,” khóa cứng lại cái cụp, là tiêu tùng !!!
(Hãy xem nghiệm: Khi lái xe tới chỗ làm rồi, sau khi tắt máy, bạn ráng xoay qua xoay lại tay lái thì biết: Nó kêu cái cụp là khóa cứng luôn. Đến khi xỏ chìa khóa mở máy lại, xoay xoay tay lái lần nữa thì nó mới nhả ra).
2. Đừng hoảng lên mà nhấp thắng khi cần số “chưa” đẩy về “N”.
Chỉ nội cái chuyện bạn "nhồi thắng" khi chân ga đang kẹt cũng khiến chiếc xe tự động sang qua số thấp và dùng hết sức mạnh cơ khí để kháng cự lại, nếu xe dùng hộp số tự động.
Nhiều người đã có kinh nghiệm này khi lái trên xa lộ: Khi chúng ta nhấn “mạnh” chân ga để vượt qua một chiếc xe khác hoặc để tăng tốc độ, người lái dễ dàng cảm thấy xe chuyển qua số thấp hơn và mạnh hơn, máy rú lên đẩy xe vọt nhanh.
Nếu bạn nhấp thắng (“đạp-buông-đạp” luân phiên) thì tình hình càng tệ hại hơn nữa !
Khi đó chân thắng cũng cứng ngắc luôn, theo trắc nghiệm của tạp chí Consumer Reports.
3. Bài viết này có tính “tham khảo và chia sẻ thông tin”, không phải là cẩm nang cam kết bảo đảm an toàn. Nếu có quý vị độc giả nào trong lúc thực tập mà tông gốc cây, hàng rào, hoặc bị cảnh sát hỏi thăm, thì bài báo xin miễn trách nhiệm và không bình luận.
KẾT LUẬN:
- Khi xe kẹt chân ga, động tác thắng xe chỉ hữu dụng khi đi kèm với việc đẩy cần số qua nấc “N”.
- Khi đã gạt cần số qua “N” , hãy đạp thắng và giữ như vậy trong khi lái xe vào lề hoặc thoát khỏi luồng lưu thông nguy hiểm.
Lúc đó máy xe tha hồ rú rít, thậm chí gầm lên dữ dội vì xe đang bị đạp hết ga. Đừng sợ tiếng máy hoặc lo chuyện hư xe, hư máy. Mà hãy lo cho mạng sống của mình và của những người thân đi cùng./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét